Tuesday, April 24, 2018

VỤ NỔ BOM NHIỆT HẠCH TẠO SÓNG XUNG KÍCH 10.000 LẦN LỚN NHẤT LỊCH SỬ

Vào ngày 27.8.1883, âm thanh lớn nhất trong lịch sử nhân loại được ghi nhận trên Trái đất.

Âm thanh đó phát ra từ đảo Krakatoa nằm giữa hai đảo Java và Sumatra ở Indonesia. Người ta có thể nghe thấy rõ âm thanh khoảng cách 5.000 km từ khắp mọi nơi trên thế giới, theo Science Alert.

Người dân ở New Guinea và Tây Úc cách Krakatoa khoảng 3.200km, đã nghe thấy một loạt tiếng nổ ồn ào, giống như tiếng đạn pháo. Những người ở cách 4.800km trên đảo Rodrigues ở Ấn Độ Dương thì nói nghe thấy âm thanh giống như tiếng súng máy hạng nặng.

Nguyên nhân được xác định là do một vụ phun trào núi lửa lớn chưa từng thấy, tạo ra cột khói bốc lên cao trên gần 80km, tro bụi rơi xuống biển cách 20km.


Các mảnh đá nóng cháy bắn ra từ miệng núi lửa Krakatoa với vận tốc lên tới 2.575 km/giờ, gấp đôi vận tốc âm thanh.

Năng lượng tạo ra từ vụ phun trào ước tính lên tới 200 megaton TNT, tương đương 4 lần quả bom Sa Hoàng. Đây quả bom mạnh nhất thế giới mà Liên Xô từng thử nghiệm.

Các sóng địa chấn từ vụ phun trào đã lan truyền khắp thế giới, gây ra một cơn sóng thần cao trên 45 mét đánh mạnh vào bờ của hai đảo Java và Sumatra. Trận sóng thần tàn phá hoàn toàn vùng duyên hải ở khu vực.


Ở tận xa nơi vùng biển Nam Phi, các tàu thuyền thì bị rung chuyển bởi một trận sóng thần khác. Các thủ thủy tàu Norham Castle của Anh ở cách Krakatoa 64km đã phải đối mặt với những trải nghiệm hãi hùng.

“Vụ nổ mạnh đến nỗi hơn nửa thuyền viên trên tàu bị thủng màng nhĩ. Tâm trí của tôi lúc đó chỉ hướng về người vợ yêu dấu. Tôi tin rằng đây là Ngày Tận Thế”, thuyền trưởng viết.

Theo The Independent, sức công phá của vụ nổ là lớn gấp 10.000 lần một quả bom nhiệt hạch. Tiếng ồn được ghi nhận mức 172 decibel ở khoảng cách hơn 160km.

Điều này là cực kỳ khủng khiếp bởi ngưỡng chịu đựng của con người chỉ ở mức 130 decibel Tiếng ồn của động cơ phản lực khi đứng ngay bên cạnh mới ở mức 150 decibel.

Vụ phun trào núi lửa cuối cùng trên đảo Krakatoa đã tàn phá 165 ngôi làng, khiến 40.000 người chết.
Previous Post
Next Post

BÀI VIÊT ĐƯỢC ĐĂNG BỞI:

0 comments: